31. Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG 2025 môn Sinh học THPT Nguyễn Huệ - Huế - có đáp án
4/27/2025 8:55:28 AM
lehuynhson1 ...

 

TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ

TỔ: SINH – TIN – CN – NHẠC

ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025

MÔN: SINH HỌC

Thời gian làm bài 50 phút, không kể thời gian phát đề

Phần I. Thí sinh trả lời câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Câu 1. Trong cấu trúc phân tử DNA, các nitrogenous base giữa hai mạch bắt cặp theo nguyên tắc bổ sung nào sau đây?

A. A=T, G≡C.                B. A=U, G≡C.                C. A≡T, G=C.        D. A≡U, G=C.

Câu 2. Dựa vào hình dưới đây, xác định dược thứ tự (1); (2); (3) lần lượt là pha nào trong chu kì tế bào?

A. S, G1, G2.                        B. G1;G2; S.                C. G2; G1; S.                        D. G1; S; G2.

Câu 3: Hình thức trao đổi khí của động vật đơn bào và đa bào bậc thấp (ruột khoang, giun dẹp và giun tròn) là

A. qua mang.             B. qua phổi.        C. qua hệ thống ống khí.        Dqua bề mặt cơ thể.

Câu 4: Quá trình gia tăng kích thước và khối lượng của cơ thể sinh vật, gọi là

A. sinh trưởng.                B. phát triển.                C. biến thái.                        D. sinh sản.

Câu 5. Cấu tạo khác nhau của cơ quan tương đồng là do

A. chọn lọc tự nhiên đã diễn ra theo những hướng khác nhau.

B. sự tiến hóa trong quá trình phát triển loài.

C. chúng có nguồn gốc khác nhau nhưng phát triển trong các điều kiện như nhau.

D. chúng thực hiện các chức năng khác nhau.

Câu 6. Dạng cách li nào sau đây đánh dấu sự hình thành loài mới?

A. Cách li sinh thái.                B. Cách li địa lí.        C. Cách li sinh sản.                D. Cách li cơ học.

Câu 7. Các nhân tố tiến hóa có đặc điểm chung nào sau đây?

A. Đều làm tăng đa dạng di truyền của quần thể.

B. Đều làm thay đổi tần số kiểu gene của quần thể.

C. Đều là các nhân tố có hướng.

D. Đều làm tăng tốc độ hình thành loài mới.

Câu 8. Theo thuyết tiến hóa tổng hợp, đột biến và dòng gene có chung đặc điểm nào sau đây?

A. Nhân tố quy định chiều hướng tiến hóa.

B. Có thể làm phong phú vốn gene của quần thể.

C. Cung cấp nguyên liệu thứ cấp cho tiến hóa.

D. Chỉ làm thay đổi tần số kiểu gene của quần thể.

Câu 9. Một người đàn ông có chị gái bị bệnh di truyền, lấy người vợ có cậu em cũng bị bệnh đó. Ngoài 2 người bị bệnh trên, cả hai họ đều bình thường. Theo lí thuyết, tỷ lệ con trai đầu lòng của vợ chồng này bị mắc bệnh là bao nhiêu?

A. 1/18.                        B. 1/16.                C. 1/4.                                D. 1/9.

Câu 10. Đặc điểm có ở DNA ngoài nhân mà không có ở DNA trong nhân là

A. được chứa trong NST.                                B. có số lượng lớn trong tế bào.

C. có cấu trúc dạng vòng.                                D. không bị đột biến.

Câu 11. Thực vật nhiệt đới quang hợp tốt ở 20-300C, ngừng quang hợp và hô hấp ở 00C và 400C. Khoảng nhiệt độ 20-300C được gọi là

A. giới hạn sinh thái.        B. khoảng thuận lợi.                C. khoảng ức chế.        D. điểm chết.

Câu 12. Mối quan hệ nào dưới đây không gây hại gì cho tất cả các loài tham gia?

A. Hội sinh.                                                        B. Vật chủ – vật kí sinh.        

C. Ức chế – cảm nhiễm.                                        D. Con mồi – vật ăn thịt.

Câu 13. Phương pháp chủ yếu để tạo ra biến dị tổ hợp trong chọn giống vật nuôi, cây trồng là

A. sử dụng các tác nhân hoá học.                                B. thay đổi môi trường.

C. sử dụng các tác nhân vật lí                                D. lai giống.

Câu 14. Cho sơ đồ phả hệ sau

Biết rằng hai cặp gene qui định hai tính trạng nói trên không cùng nằm trong một nhóm gene liên kết: hói đầu do allele trội H nằm trên NST thường qui định, kiểu gene dị hợp Hh biểu hiện hói đầu ở người nam, không hói đầu ở người nữ và quần thể này ở trạng thái cân bằng với tỉ lệ người bị hói đầu là 20%. Xác suất để cặp vợ chồng số 10 - 11 sinh ra một đứa con gái bình thường, không hói đầu, không mang allele gây bệnh là bao nhiêu?

Vẫn còn nội dung phía dưới, bạn hãy ấn nút để xem tiếp nhé...