ĐỀ THI THỬ CHUẨN CẤU TRÚC ĐỀ MINH HỌA ĐỀ 01 (Đề thi có 06 trang) |
KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 2025 Bài thi: KHOA HỌC TỰ NHIÊN Môn thi thành phần: SINH HỌC Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề |
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Sơ đồ nào sau đây mô tả cơ chế phiên mã ngược?
C. RNA → protein. D. DNA → DNA.
Câu 2. Dưới kính hiển vi quang học, hình thái nhiễm sắc thể được quan sát rõ nhất ở
A. kì đầu. B. kì giữa. C. kì sau. D. kì cuối.
A. K+, NO3-. B. Mg2+ và NO3-. C. Mg2+ và Fe3+. D. K+, Mg2+
Câu 4. Phát biểu nào sau đây không đúng với quá trình hô hấp ở thực vật?
A. Phân giải hiếu khí diễn ra mạnh trong rễ cây khi bị ngập úng.
B. Hạt đang nảy mầm, hoa đang nở thì hoạt động hô hấp diễn ra mạnh.
C. Hô hấp tạo ra nhiều sản phẩm trung gian cần cho các quá trình chuyển hóa trong cây.
D. Hô hấp sáng chỉ có ở thực vật C3 và gây lãng phí sản phẩm của quang hợp.
A. Đột biến. B. Chọn lọc tự nhiên. C. Di nhập gene . D. Yếu tố ngẫu nhiên.
Câu 6. Theo quan niệm hiện đại, đơn vị cơ sở của tiến hóa là
A. cá thể. B. quần thể. C. loài. D. phân tử.
Câu 7. Khi nói về sự hình thành loài mới bằng con đường địa lí, phát biểu nào sau đây đúng?
A. Là phương thức hình thành loài chủ yếu gặp ở thực vật, ít gặp ở động vật.
B. Điều kiện địa lí là nguyên nhân trực tiếp gây ra những biến đổi trên cơ thể sinh vật.
C. Quá trình hình thành loài thường trải qua một quá trình lịch sử lâu dài.
D. Loài mới và loài gốc thường sống ở cùng một khu vực địa lý.
là không thích nghi và bị đào thải. Trong các nhân tố tiến hóa sau, nhân tố nào có khả năng loại bỏ
hoàn toàn allele a ra khỏi quần thể hơn cả?
A. Giao phối không ngẫu nhiên. B. Chọn lọc tự nhiên.
C. Đột biến a thành A. D. Các yếu tố ngẫu nhiên.
A. B ở trạng thái dị hợp. B. O. C. A ở trạng thái đồng hợp. D. AB.
Câu 10. Hình bên mô tả cơ chế hình thành thể đột biến X từ hai loài lưỡng bội. Cơ thể X gọi là:
A. thể lưỡng bội. B. thể tứ bội. C. thể song nhị bội. D. thể dị bội.
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 11 đến 12
Trên một đồi thông Đà lạt, các cây thông mọc liền rễ nhau, nước và muối khoáng do rễ cây này hút có thể dẫn truyền sang cây khác. Khả năng hút nước và muối khoáng của chúng còn được tăng cường nhờ một loại nấm rễ, để đổi lại cây thông cung cấp cho nấm rễ các chất hữu cơ từ quá trình quang hợp. Cây thông phát triển tươi tốt cung cấp nguồn thức ăn cho xén tóc, xén tóc lại trở thành nguồn thức ăn cho chim gõ kiến và thằn lằn. Thằn lằn bị trăn sử dụng làm nguồn thức ăn.
Câu 11. Mối quan hệ giữa các cây thông là
A. Cộng sinh B. Hỗ trợ C. Hợp tác D. Kí sinh.
A. Cộng sinh B. Kí sinh C. Ức chế cảm nhiễm D. Hợp tác.
Câu 13. Cây pomato – cây lai giữa khoai tây và cà chua được tạo ra bằng phương pháp nào sau đây?
A. Cấy truyền phôi. B. Nuôi cấy tế bào thực vật invitro tạo mô sẹo.
C. Dung hợp tế bào trần. D. Nuôi cấy hạt phấn.
A. Dễ làm chết các tế bào và mô mang gene đột biến.
B. Nếu mẹ mang gene bệnh thì tỉ lệ con bị bệnh ít hơn so với bố mang gene bệnh.
C. Ảnh hưởng nhiều đến các tế bào thần kinh và cơ.
D. Luôn di truyền từ mẹ sang con.
Câu 15. Đặc điểm của cây lai được tạo thành từ phương pháp dưới là:
C. Có tỷ lệ dị hợp cao hơn cây lai được tạo ra từ phương pháp nuôi cấy hạt phấn.
D. Thường được sử dụng làm giống do có đặc tính di truyền ổn định.
Câu 16. Hình vẽ sau mô tả dạng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể nào?
A. Đảo đoạn. B. Lặp đoạn. C. Chuyển đoạn. D. Mất đoạn.
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời câu 17, 18.
Sau khi thu hái, rau quả vẫn tiếp tục các hoạt động sống của chúng, đó là sự thở, sự bốc hơi, sự tỏa nhiệt… Tuy vậy, sự tổng hợp các chất đã kết thúc và khả năng chủ động đề kháng với bệnh hại cũng giảm đáng kể từ khi rau quả bị tách ra khỏi môi trường sống. Trong thời gian bảo quản, hầu hết các thành phần hóa học của quả đều bị biến đổi như vị ngọt, vị chua, mùi thơm, hợp chất khoáng …do tham gia quá trình hô hấp hoặc do hoạt động của enzym. Sự thay đổi này tùy thuộc vào từng loại rau quả khác nhau.
Từ xưa tới nay, con người đã biết bảo quản nông sản bằng nhiều cách truyền thống như: Phơi khô, sấy, hun khói, ướp muối… Bên cạnh đó người ta còn áp dụng các phương pháp hiện đại như bảo quản trong môi trường khí biến đổi, trong kho lạnh, hóa chất…
Câu 17. Các biện pháp bảo quản nông sản đều có tác dụng chung là
A. Tăng cường độ quang hợp của nông sản (đối với rau, củ, quả).
B. Giảm cường độ hô hấp của nông sản.
C. Tăng hoạt động của các vi sinh vật có trên bề mặt nông sản.
D. Giảm hàm lượng các chất trong nông sản.
A. Nồng độ khí O2 cao, CO2 thấp B. Không chứa khí CO2.
C. Không chứa khí oxygene D. Nồng độ CO2 cao, O2 thấp.
PHẦN II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a, b, c, d, ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Biết rằng các locus gene nằm trên các cặp NST khác nhau.
a. Các gene đột biến nói trên nằm trên 2 cặp NST khác nhau.
b. Các chủng A, B, C đột biến ở cùng 1 gene.
c. Trong quần thể có tối đa 30 loại kiểu gene.
d. F1 của chủng lai giữa A với D có kiểu gene dị hợp về 2 cặp gene.
Câu 3. Đo chỉ số đường huyết khi đói của một người, thu được kết quả thể hiện qua đồ thị sau:
a. Chỉ số đường huyết cao nhất là lúc 20h.
b. Người này bị bệnh tiểu đường.
c. Ở thời điểm 14h, tuyến tuỵ tăng tiết glucagon.
d. Người này nên tăng cường sử dụng thức ăn nhiều tinh bột.
Câu 4. Cho biết các codon mã hóa các amino acid trong bảng sau đây:
Mỗi nhận định sau đây là đúng hay sai về quá trình truyền thông tin di truyền của vi khuẩn trên?
c. Có hai triplet mã hóa khi xảy ra đột biến tại vị trí thứ ba làm xuất hiện codon kết thúc sớm.
PHẦN III. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6. Thí sinh điền kết quả mỗi câu vào mỗi ô trả lời tương ứng theo hướng dẫn của phiếu trả lời.
Câu 1. Quá trình hình thành loài bằng con đường địa lí diễn ra theo trình tự nào sau đây?
(3) Một loài ban đầu bị chia cắt thành các quần thể cách li với nhau do các trở ngại về mặt địa lí.
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề MINH HỌA - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 1 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 2 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 3 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 4 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 5 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 6 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 7 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 8 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 9 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 10 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 11 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 12 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 13 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 14 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 15 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 16 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 17 - File word có lời giải