ĐỀ THI THỬ CHUẨN CẤU TRÚC ĐỀ MINH HỌA ĐỀ 17 (Đề thi có 06 trang) |
KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 2025 Bài thi: KHOA HỌC TỰ NHIÊN Môn thi thành phần: SINH HỌC Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề |
Họ, tên thí sinh: ……………………………………………
Số báo danh: ……………………………………………….
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
A. kí sinh. B. cộng sinh. C. hợp tác. D. hội sinh.
A. Chim sẻ đầu đỏ và chim đớp ruồi có ổ sinh thái trùng nhau.
B. Chim gõ kiến và chim sẻ ấp lò có thể có chung nơi ở.
Câu 3: Quá trình nào dưới đây không nằm trong các giai đoạn của quá trình quang hợp ở thực vật?
A. Tổng hợp ATP. B. Khử NADP+ thành NADPH.
C. Cố định CO2. D. Oxy hóa pyruvate.
Câu 4: Trong quá trình tách chiết DNA, nước rửa chén hay chất tẩy rửa có tác dụng
A. phá vỡ cấu trúc màng tế bào. B. phá vỡ các liên kết của DNA với protein histone.
C. kết tụ DNA lại với nhau. D. giúp tăng hoạt tính enzyme tách chiết.
Câu 5: Hình 1 mô tả cơ chế phát sinh đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể dạng
A. đảo đoạn nhiễm sắc thể có chứa tâm động.
C. mất đoạn nhiễm sắc thể có chứa tâm động.
D. đảo đoạn nhiễm sắc thể không chứa tâm động.
A. Sau phiên mã. B. Sau dịch mã. C. Trước phiên mã. D. Phiên mã.
A. nhiễm sắc thể và gene người.
C. của phân tử DNA và protein được quy định tương ứng.
D. của phân tử DNA và gene người.
Câu 8: Trong các ví dụ sau, có bao nhiêu ví dụ về thường biến?
I. Chim hồng hạc sống ở vùng có nhiều tôm thì có bộ lông rất đỏ.
III. Con tắc kè hoa thay đổi màu sắc của thân phụ thuộc vào điều kiện môi trường nó sinh sống.
IV. Loài cáo tuyết ở Bắc Cực có bộ lông trắng vào mùa đông, nhưng khi tuyết tan thì có màu nâu.
V. Ở người khi thiếu melanin xuất hiện bạch tạng trên da.
VI. Người bị hội chứng đao thường thấp bé, má phệ, khe mắt xếch,…
Câu 9: Người ta đã sử dụng biện pháp nào sau đây để phát hiện sớm bệnh phenylketonuria (PKU)?
A. Sinh thiết tua nhau thai để lấy tế bào phôi cho phân tích protein.
B. Sinh thiết tua nhau thai để lấy tế bào phôi cho phân tích gene PAH.
C. Chọc dò dịch ối để lấy tế bào phôi cho phân tích nhiễm sắc thể thường.
D. Chọc dò dịch ối để lấy tế bào phôi cho phân tích nhiễm sắc thể giới tính X.
A. đa bội. B. mất đoạn. C. dị bội. D. chuyển đoạn.
Câu 11: Vùng mã hóa của allele Y ở vi khuẩn E.coli có trình tự nucleotide ở mạch bổ sung như sau:
Allele 1: Nucleotide C tại vị trí 13 bị thay thế bởi T.
Allele 2: Nucleotide A tại vị trí 16 bị thay thế bởi T.
Allele 3: Nucleotide T tại vị trí 31 bị thay thế bởi A.
Allele 4: Thêm 1 nucleotide loại T giữa vị trí 36 và 37.
A. Chuỗi polypeptide có chức năng sinh học do allele 3 tổng hợp có 162 amino acid.
B. Allele 2 và allele 4 sẽ tạo ra chuỗi polypeptide có số lượng amino acid như nhau.
C. Allele Y có thể tạo ra nhiều chuỗi polypeptide có trình tự amino acid khác nhau.
D. Allele 1 sẽ tạo ra phân tử mRNA ngắn hơn phân tử mRNA của allele Y do xuất hiện mã kết thức sớm.
Câu 12: Trong quá trình sinh trưởng của cây, nhiệt độ có tác động mạnh nhất đến giai đoạn
A. ra hoa. B. nảy mầm. C. cây con. D. tạo quả.
Câu 14: Hãy lựa chọn phát biểu sai trong các phát biểu sau?
A. Độ đa dạng của quần xã thể hiện bởi mức độ phong phú về số lượng loài trong quần xã.
B. Số lượng cá thể trong quần xã thay đổi theo những thay đổi của điều kiện ngoại cảnh.
C. Số lượng loài trong quần xã được đánh giá qua chỉ số về độ đa dạng, độ nhiều, độ thường gặp.
Nhận định nào sau đây đúng khi đề cập đến quy trình trên?
A. Để tạo nên 2 cần sử dụng 2 loại enzyme giới hạn (restriction endunuclease) khác nhau.
B. T là giai đoạn cần sử dụng enzyme ligase.
C. 4 không thể là DNA vùng nhân của vi khuẩn.
D. Cho vi khuẩn Agrobacterium lây nhiễm vào tế bào thực vật sau giai đoạn T.
A. Bổ sung dinh dưỡng như bón phân, xới đất,..
B. Loại bỏ cỏ dại, tiêu diệt nấm và sâu, bệnh hại cây cam.
C. Tạo điều kiện cho hệ sinh vi sinh vật đất có lợi phát triển.
D. Bón phân hóa học với một lượng lớn vượt mức cho cây cam.
Nhân tố nào sau đây đã ảnh hưởng đến sự sai khác về chiều dài của các bộ phận trên ở thỏ?
A. Độ ẩm. B. Lượng mưa. C. Nhiệt độ . D. Thức ăn.
Câu 18: Các mối quan hệ dinh dưỡng trong một con sông được mô tả trong Bảng 2 và Hình 3:
|
|
Một lưới thức ăn được thiết lập dựa trên các thông tin trên. Phát biểu nào sau đây Sai?
A. Các loài tương ứng từ 1 đến 5 trong hình lần lượt là: nòng nọc, côn trùng, cá gai, cá rô, ếch.
B. Do hoạt động đánh bắt của con người làm cho mắt xích số 4 mất đi, thì bèo sẽ giảm.
C. Quan hệ giữa dinh dưỡng giữa cá chó và cá gai, đó là mối quan hệ hợp tác.
D. Khi mắt xích số 1 tăng số lượng cá thể, thì mắt xích số 2 chắc chắn bị ảnh hưởng.
PHẦN II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
a) Với đoạn gene trong nhân, mạch 3’ AGTATACATGCTAGCGTA 5’ là mạch mã gốc.
|
Bảng 3. Tỷ lệ sống sót của 2 loài (%)
|
a) Mối quan hệ giữa hai loài chim này dẫn đến kìm hãm sự phát triển của nhau.
b) Nhiệt độ và độ ẩm càng cao thì tỷ lệ sống sót của loài (M) càng giảm.
c) Vùng thuận lợi cho sự sinh trưởng, sinh sản và phát triển của loài (M) rộng hơn loài (N).
Mỗi nhận định sau đây là Đúng hay Sai về sự di truyền tính trạng này?
a) Tính trạng hình dạng cánh hoa tuân theo quy luật tương tác bổ sung.
b) Cây (3) có kiểu gene đồng hợp về tất cả các gene đang xét.
d) Nếu cho cây (3) và (4) giao phấn với nhau có thể thu được F1 với tỷ lệ kiểu hình là 1 : 1.
a) Sự hình thành loài mới như mô tả trên theo con đường cách li cơ học.
PHẦN III. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6. Thí sinh điền kết quả mỗi câu vào mỗi ô trả lời tương ứng theo hướng dẫn của phiếu trả lời.
Học sinh 1: Quy luật di truyền phân li độc lập của hai gene khác nhau.
Học sinh 2: Di truyền theo tế bào chất.
Học sinh 3: Tương tác bổ sung giữa hai gene khác nhau.
Học sinh 4: Quy luật phân li của một gene đa allele.
Hãy cho biết giả thuyết của học sinh số mấy đúng?
|
|
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề MINH HỌA - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 1 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 2 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 3 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 4 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 5 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 6 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 7 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 8 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 9 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 10 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 11 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 12 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 13 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 14 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 15 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 16 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 17 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 18 - File word có lời giải
HƯỚNG DẪN GIẢI
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1: Con mối mới nở “liếm” hậu môn đồng loại để tự cấy trùng roi Trichomonas. Trùng roi có enzyme phân giải được cellulose ở gỗ mà mối ăn. Quan hệ giữa mối và trùng roi là quan hệ
A. kí sinh. B. cộng sinh. C. hợp tác. D. hội sinh.
Câu 2: Bảng 1 mô tả ổ sinh thái của các loài chim trên tán cây rừng lá rụng ôn đới. Xét các phát biểu dưới đây, phát biểu nào Sai?
A. Chim sẻ đầu đỏ và chim đớp ruồi có ổ sinh thái trùng nhau.
B. Chim gõ kiến và chim sẻ ấp lò có thể có chung nơi ở.
C. Sự phân chia ổ sinh thái của các loài chim trên giúp chúng giảm cạnh tranh giữa các loài với nhau.
D. Sự khác nhau về ổ sinh thái trên là do khác nhau ổ sinh thái dinh dưỡng hoặc do canh trạnh khác loài.
Câu 3: Quá trình nào dưới đây không nằm trong các giai đoạn của quá trình quang hợp ở thực vật?
A. Tổng hợp ATP. B. Khử NADP+ thành NADPH.
C. Cố định CO2. D. Oxy hóa pyruvate.
Câu 4: Trong quá trình tách chiết DNA, nước rửa chén hay chất tẩy rửa có tác dụng
A. phá vỡ cấu trúc màng tế bào. B. phá vỡ các liên kết của DNA với protein histone.
C. kết tụ DNA lại với nhau. D. giúp tăng hoạt tính enzyme tách chiết.
Câu 5: Hình 1 mô tả cơ chế phát sinh đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể dạng
A. đảo đoạn nhiễm sắc thể có chứa tâm động.
B. mất đoạn nhiễm sắc thể.
C. mất đoạn nhiễm sắc thể có chứa tâm động.
D. đảo đoạn nhiễm sắc thể không chứa tâm động.
Câu 6: Ở người, quá trình tổng hợp protein sữa của người mẹ để nuôi con được thực hiện từ lúc người mẹ bắt đầu mang thai. Các gene mang thông tin về cấu trúc của protein sữa sẽ tiến hành phiên mã để tổng hợp mRNA và dự trữ mRNA trong tế bào. Sau đó, khi người mẹ sinh con thì kho dự trữ mRNA được huy động để đồng loạt dịch mã nhằm tạo ra lượng lớn protein sữa để nuôi con. Quá trình tạo ra lượng lớn mRNA như trên là điều hòa hoạt động gene ở cấp độ nào sau đây?
A. Sau phiên mã. B. Sau dịch mã. C. Trước phiên mã. D. Phiên mã.
Câu 7: Di truyền học người là nghành nghiên cứu khoa học về sự di truyền và biến dị ở người bao gồm: cấu trúc và chức năng
A. nhiễm sắc thể và gene người.
B. của protein và gene người.
C. của phân tử DNA và protein được quy định tương ứng.
D. của phân tử DNA và gene người.
Câu 8: Trong các ví dụ sau, có bao nhiêu ví dụ về thường biến?
I. Chim hồng hạc sống ở vùng có nhiều tôm thì có bộ lông rất đỏ.
II. Các cây hoa cẩm tú cầu có cùng kiểu gen nhưng lại biểu hiện những kiểu hình khác nhau tùy thuộc vào độ pH của đất trồng.
III. Con tắc kè hoa thay đổi màu sắc của thân phụ thuộc vào điều kiện môi trường nó sinh sống.
IV. Loài cáo tuyết ở Bắc Cực có bộ lông trắng vào mùa đông, nhưng khi tuyết tan thì có màu nâu.
V. Ở người khi thiếu melanin xuất hiện bạch tạng trên da.
VI. Người bị hội chứng đao thường thấp bé, má phệ, khe mắt xếch,…
A. 3. B. 4. C. 5. D. 6.
Hướng dẫn giải
I. Thường biến, vì bộ lông (kiểu hình)của Chim hồng hạc bị biến đổi phụ thuộc vào nguồn thức ăn (môi trường).
II. Thường biến, vì màu hoa cẩm tú cầu thay đổi phụ thuộc vào pH của đất.
III. Thường biến, vì tắc kè hoa thay đổi màu sắc thân phụ thuộc vào điều kiện môi trường
IV. Thường biến, vì bộ lông cáo tuyết thay đổi theo sự thay đổi nhiệt độ môi trường.