Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 21 - File word có lời giải
3/18/2025 8:15:37 PM
lehuynhson1 ...

 

ĐỀ THI THỬ CHUẨN CẤU TRÚC

ĐỀ MINH HỌA

ĐỀ 24

(Đề thi có 06 trang)

KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 2025

Bài thi: KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Môn thi thành phần: SINH HỌC

Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề

Họ, tên thí sinh: ……………………………………………

Số báo danh: ……………………………………………….

PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Câu 1: Mã di truyền nào sau đây của gene trong ty thể mã hóa cho tryptophan?

A. 3UAA5.                              B. 5UGA3.                    C. 3UCA5.                    D. 3UAG5.

Câu 2: Hình 1 mô tả cấu trúc siêu hiển vi của nhiễm sắc thể, (A)

và (B) lần lượt là cấu trúc nào sau đây?

 

A. Nucleosome và lipid.                       B. Sợi cơ bản và histone.

C. Nucleosome và histone.                   D. Histone và nucleosome.                                                                                                                         

Câu 3: Trong quá trình bảo quản nông sản, hô hấp gây ra tác hại nào sau đây?

A. Làm giảm nhiệt độ.                          B. Làm tăng khí O2, giảm CO2.                                                                                          

C. Tiêu hao chất hữu cơ.                       D. Làm giảm độ ẩm.

Câu 4: Trong một thí nghiệm, người ta xác định được lượng nước hút vào và lượng nước thoát ra của mỗi cây A, B, C, D trong cùng một đơn vị thời gian như bảng 1

Cây

A

B

C

D

Lượng nước hút vào

25g

31g

32g

30g

Lượng nước thoát ra

27g

29g

34g

33g

Bảng 1

Theo lí thuyết, cây nào không bị héo?
A. Cây A.                                     B. Cây B.                             C. Cây C.                          D. Cây D.

Câu 5: Khi nói về sự phát triển của sự sống, loài người xuất hiện ở kỉ nào sau đây?

A. Tam điệp.                         B. Đệ Tam.                      C. Đệ tứ.                                  D. Phấn trắng.

Câu 6: Để xác định mối quan hệ họ hàng giữa loài A và các loài B, C, D, E người ta nghiên cứu mức độ giống nhau về DNA của các loài này. Kết quả thu được như bảng 2

Loài sinh vật

Loài A

Loài B

Loài C

Loài D

Loài E

Tỉ lệ % DNA giống so với loài A

100%

82%

91%

96%

94%

Bảng 2

Mối quan hệ họ hàng giữa loài A và các loài B, C, D, E theo thứ tự từ gần đến xa là 

A. A - B- C- D- E.                 B. A- D- E- C- B.              C. A- D- C- B- E.               D. A- B- C- E- D.

Dùng thông tin sau để trả lời câu 7 và câu 8: Báo săn châu Phi (Axinonyx Jubatus) đã trải qua một giai đoạn biến động khi phần lớn cá thể bị chết bởi khí hậu lạnh trong thời kì băng hà cách đây khoảng 10000 – 12000 năm. Hiện nay, báo săn châu Phi (Axinonyx Jubatus) có mức đa dạng di truyền thấp và có nguy cơ tuyệt chủng.  

Câu 7: Thông tin được đề cập ở trên nói về hiện tượng nào sau đây?

A. Hiệu ứng cổ chai.                                                    B. Hiệu ứng sáng lập.                         

C. Dòng gene.                                                                 D. Chọn lọc tự nhiên.                 

Câu 8: Hiện tượng này đã làm cho báo săn châu Phi (Axinonyx Jubatus) có mức đa dạng di truyền thấp và có nguy cơ tuyệt chủng 

A. tạo ra các kiểu gene thích nghi.                                   B. tạo ra các allele mới.

C. làm thay đổi đột ngột tần số allele .                         D. hình thành các kiểu hình mới.  

Câu 9: Người ta đã sử dụng kĩ thuật nào sau đây để phát hiện sớm bệnh phenylketonuria (PKU) ở người?

A. Sinh thiết tua nhau thai lấy tế bào phôi cho phân tích protein.

B. Sinh thiết tua nhau thai lấy tế bào phôi cho phân tích DNA.

C. Chọc dò dịch ối lấy tế bào phôi cho phân tích NST thường.

D. Chọc dò dịch ối lấy tế bào phôi cho phân tích NST giới tính X.

Câu 10: Để duy trì và phát triển được thì quần thể loài A cần có số lượng cá thể ít nhất là 25 cá thể/quần thể. Giả sử không có hiện tượng di- nhập cư. Người ta thống kê diện tích môi trường sống và mật độ cá thể ở 4 quần thể của loài A trong các môi trường ổn định khác nhau, kết quả thu được kết quả như bảng 3.

Quần thể

I

II

III

IV

Diện tích môi trường (ha)

25

30

35

40

Mật độ cá thể (cá thể/ha)

1

0,9

0,8

0,5

Bảng 3

Theo lí thuyết, quần thể nào có nguy cơ bị diệt vong?

A. Quần thể IV.                B. Quần thể III.                    C. Quần thể I.                         D. Quần thể II.

Câu 11: Các loài chim chích 1,2,3 cùng sống trên một cây nhưng có nguồn thức ăn khác nhau chúng đều tiến hóa từ một tổ tiên chung. Theo hình 2 các loài chim chích này đã được hình thành bằng con đường nào?

 

A. Hình thành loài khác khu vực địa lý.                     B. Hình thành loài bằng lai xa và đa bội hóa.

C. Hình thành loài bằng cách ly tập tính.                     D. Hình thành loài bằng cách ly sinh thái.

Câu 12: Hải quỳ là nơi đẻ trứng, trú ẩn cho cá hề tránh khỏi sự đe dọa của các loài khác. Cá hề khuấy động khu vực nước giúp làm tăng thêm lượng oxy cần thiết cho hải quỳ và phần thức ăn sót lại của cá hề làm nguồn dinh dưỡng tốt cho hải quỳ. Đây là ví dụ về mối quan hệ sinh thái nào sau đây?

A. Vật chủ - kí sinh.        B. Con mồi - vật ăn thịt.               C. Ức chế - cảm nhiễm.            D. Cộng sinh.

Câu 13. Ở một loài thực vật, allele B1 quy định quả đỏ là trội hoàn toàn so với allele B2 quy định quả vàng. Tần số allele B1 và B2 được biễu diễn qua biểu đồ 1, biết các quần thể được biểu diễn trong biểu đồ đã cân bằng di truyền. Quần thể nào có tỉ lệ cây quả đỏ dị hợp cao nhất?

 

A. Quần thể 1.        B. Quần thể 3.        C. Quần thể 4.        D. Quần thể 2.

                                                                                                                       

Câu 14. Hình 3 mô tả cặp NST giới tính ở vợ và chồng, các kí hiệu hình học tượng trưng cho các allele nằm trên NST

 

Nếu cặp đôi này sinh con giả sử không xảy ra hiện tượng đột biến và trao đổi chéo thì tổ hợp nhiễm sắc thể giới tính nào sau đây không thể được tìm thấy ở con của họ?

 

A. Hình A.        B. Hình B.        C. Hình C.        D. Hình D.

Câu 15: Để chữa bệnh di truyền do đột biến gene ti thể gây ra ở người các chuyên gia đã sử dụng phương pháp sinh trẻ “ba cha mẹ” được mô tả bằng sơ đồ 2:

 

Sơ đồ 2

Giả sử không phát sinh các đột biến trong suốt quy trình thực hiện. Nhận định nào sau đây là đúng?

A. Em bé sinh ra mang gene đột biến ti thể của mẹ.

B. Em bé sinh ra có mắc bệnh do gene đột biến gây ra hay không còn phụ thuộc vào kiểu gene của bố.

C. Em bé sinh ra sẽ là con trai và không mắc bệnh do gene đột biến này gây ra.

D. Không thể sử dụng gene ti thể để xác định quan hệ huyết thống của mẹ và con trong trường hợp này.

Câu 16: Ở một quần thể thực vật tự thụ phấn nghiêm ngặt, thế hệ xuất phát (P) có tỉ lệ kiểu gene là: 0,3AABb : 0,2AaBb: 0,5Aabb. Biết mỗi gene quy định một tính trạng, allele trội là trội hoàn toàn. Theo lí thuyết, nhận định nào sau đây về Flà đúng?

A. Ở F1 có tối đa 10 loại kiểu gene

B. Tỉ lệ kiểu gene đồng hợp lặn về cả 2 cặp gen ở F1 chiếm 11/80

C. Tỉ lệ kiểu hình mang 1 trong 2 tính trạng trội chiếm 54,5%

D. Tỉ lệ kiểu gene mang 2 alelle trội trong quần thể chiếm 32,3%

Câu 17: Voọc mông trắng (Trachypithecus delacouri) sống tại khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long là loài chỉ có ở Việt Nam đây là ví dụ về nhóm loài nào sau đây?

A. Loài ưu thế.                   B. Loài chủ chốt.                     C. Loài đặc trưng.                 D. Loài thứ yếu.

Câu 18: Cho các giai đoạn của diễn thế nguyên sinh:

(1) Môi trường chưa có sinh vật.

(2) Giai đoạn hình thành quần xã ổn định tương đối (giai đoạn đỉnh cực).

(3) Các sinh vật đầu tiên phát tán tới hình thành nên quần xã tiên phong.

(4) Giai đoạn hỗn hợp (giai đoạn giữa) gồm các quần xã biến đổi tuần tự, thay thế lẫn nhau.

        Diễn thế nguyên sinh diễn ra theo trình tự là 

A. (1), (2), (4), (3).        B. (1), (2), (3), (4).            C. (1), (4), (3), (2).            D. (1), (3), (4),( 2).

PHẦN II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Câu 1: Màu lông chuột (Mus musculus) do hai enzyme được tổng hợp bởi gene B và gene A (các alelle tương ứng là b và a không tổng hợp được hai enzyme này). Hai gene phân li độc lập quy định màu lông theo sơ đồ 3

 

a. Chuột có kiểu gene bbA- không có enzyme xúc tác chuyển hóa sắc tố đen nên quy định có màu lông bạch tạng.

b. Chỉ khi cả hai gene B và A cùng hoạt động bình thường tạo ra các sản phẩm có chức năng xúc tác thì chuột sẽ có màu lông lang (vân vàng đen).

c. Sản phẩm của hai gene này đã tương tác trực tiếp với nhau để hình thành tính trạng màu lông chuột.

d. Cho 2 chuột lông vân vàng đen giao phối với nhau đời con có thể xuất hiện tỉ lệ kiểu hình 9 lông vân vàng đen: 6 lông đen: 1 lông bạch tạng.

Câu 2: Ở một hệ sinh thái có 2 loài sên biển X và Y là động vật ăn tảo. Một thí nghiệm được tiến hành để tìm hiểu tác động của mật độ sên biển lên khả năng sinh trưởng của chúng và mật độ của tảo. Kết quả nghiên cứu là số liệu được trình bày như biểu đồ 2.

 

Biểu đồ 2

a) Ở khoảng thời gian 1, loài X có khả năng sinh trưởng kém hơn loài Y.

b) Tốc độ sinh trưởng của loài Y giảm nhanh hơn so với loài X theo thời gian.

c) Loài Y có ưu thế cạnh tranh cao hơn loài X khi nguồn thức ăn trong môi trường suy giảm.

d) Khi nguồn sống càng giảm, loài X có khả năng sinh trưởng giảm nhưng ưu thế cạnh tranh lại tăng.

Câu 3: Biểu đồ 3 ghi lại sự biến động hàm lượng glucose trong máu của một người khỏe mạnh bình thường trong vòng 5 giờ

 

Biểu đồ 3

a) Cơ thể cố gắng duy trì hàm lượng glucose xấp xỉ 1 mg/ml.

b) Glucagon được giải phóng ở các thời điểm A và C.

c) Người này ăn cơm xong vào thời điểm D.

d) Insulin được giải phóng vào các thời điểm B và E.

Câu 4: Để nghiên cứu tác động của 2 loại thuốc mới (thuốc X và Y) lên bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2, người ta tiến hành thử nghiệm trên tế bào người nuôi cấy invitro. Hàm lượng mRNA và protein virus lần lượt được mô tả trong biểu đồ 4,5. Biết rằng điều kiện thí nghiệm như nhau.

 

Theo lí thuyết, các phát biểu sau Đúng hay Sai?  

a) Thuốc X: lượng mRNA và protein tạo ra ít hơn hẳn so với mẫu đối chứng.

b) Thuốc X: ngăn cản quá trình phiên mã của virut dẫn đến giảm mRNA và giảm protein.

c) Thuốc Y: lượng mRNA tương đương mẫu đối chứng nhưng lượng protein tạo ra tăng.

d) Thuốc Y:  cơ chế tác động của thuốc  là ngăn cản quá trình dịch mã của virut.

PHẦN III. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6. Thí sinh điền kết quả mỗi câu vào mỗi ô trả lời tương ứng theo hướng dẫn của phiếu trả lời.

Câu 1: Bò được chuyển gene sản xuất r-protein của người, gene này được biểu hiện ở tuyến sữa, có thể cho sản phẩm với số lượng lớn và được dùng để chế biến sản xuất ra protein C chữa bệnh máu vón cục gây tắc mạch ở người. Tạo bò chuyển gene được thực hiện dựa trên nguyên lí chung tạo sinh vật biến đổi gene. Cho các bước chính trong quy trình tạo bò chuyển gene sau đây:

1. Thụ tinh in vitro (trong ống nghiệm).

2. Cấy phôi vào ống dẫn trứng của con bò mẹ.

3. Tiêm gene sản xuất r-protein của người vào hợp tử.

4. Cho hợp tử phát triển thành phôi.

Hãy viết liền các số tương ứng với các bước theo trình tự đúng của quy trình tạo bò chuyển gene bằng phương pháp vi tiêm.

Câu 2: Một cơ thể đực có kiểu gene   đang giảm phân tạo giao tử , ở một số tế bào có hiện tượng cặp nhiễm sắc thể chứa cặp gene AD//ad  không phân ly trong giảm phân I, giảm phân II bình thường, các cặp nhiễm sắc thể khác giảm phân bình thường. Số loại giao tử tối đa được tạo ra từ cơ thể trên là bao nhiêu?

Câu 3: Hình 4 mô tả sự biến đổi tần số ba kiểu gene AA, Aa, aa ở một quần thể thực vật. Biết quần thể không chịu tác động của chọn lọc tự nhiên và yếu tố ngẫu nhiên. Ban đầu quần thể đang ở trạng thái cân bằng di truyền.

 

Theo lý thuyết tỷ lệ cá thể có kiểu gene đồng hợp ở F3 chiếm tỷ lệ là bao nhiêu phần trăm?

Câu 4: Cho ruồi giấm thuần chủng mắt đỏ, cánh nguyên giao phối với ruồi mắt trắng, cánh xẻ thu được F1 gồm 100% ruồi mắt đỏ, cánh nguyên. Tiếp tục cho F1 giao phối với nhau thế hệ F2 xuất hiện 528 con ruồi mắt đỏ, cánh nguyên: 90 con ruồi mắt trắng, cánh xẻ: 30 con ruồi mắt trắng, cánh nguyên: 30 ruồi mắt đỏ, cánh xẻ. Cho biết mỗi gene quy định một tính trạng, các gene nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X, không có alelle tương ứng trên nhiễm sắc thể Y và có một số hợp tử quy định ruồi mắt trắng, cánh xẻ bị chết. Theo lý thuyết, số ruồi đực mắt đỏ, cánh nguyên ở F2 là bao nhiêu con?

Câu 5: Trong lưới thức ăn được mô tả ở hình 5 Nếu bậc dinh dưỡng đầu tiên bị nhiễm kim loại nặng thì sinh vật nào sẽ tích tụ hàm lượng kim loại nặng lớn nhất?

 

Hình 5

Câu 6: Kích thước quần thể có thể được xác định bằng phương pháp bắt thả của Seber 1982, theo đó trong lần bắt thứ nhất, các cá thể bị bắt được đánh dấu lại rồi thả về với môi trường của chúng. Sau 1 khoảng thời gian ngắn, người ta quay lại và tiến hành bắt lần 2. Dựa trên số lượng cá thể bị bắt ở lần 1 (và bị đánh dấu) và số lượng cá thể bị bắt ở lần 2 (gồm các cá thể đã bị đánh dấu - bắt ở lần 1 và các cá thể chưa bị đánh dấu) người ta có thể tìm ra kích thước quần thể. Một nhà sinh thái học nghiên cứu số lượng của một loài động vật tại một khu vực bằng phương pháp này. Trong lần bắt đầu tiên ông thu được 8 cá thể, sau vài ngày ông quay lại và bắt lần thứ 2 và thu được 18 cá thể trong đó có 3 cá thể bị đánh dấu. Giả sử khoảng cách giữa 2 lần bắt là ngắn, không đủ cho số lượng cá thể thay đổi. Theo lý thuyết quần thể này có bao nhiêu cá thể?

--------------------- Hết ---------------------

Bộ 50 ĐỀ THI THỬ TN THPT 2025 - MÔN SINH HỌC - THEO CẤU TRÚC MỚI CỦA ĐỀ MINH HỌA - FILE WORD ĐẦY ĐỦ CÓ LỜI GIẢI CHI TIẾT

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề MINH HỌA - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 1 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 2 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 3 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 4 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 5 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 6 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 7 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 8 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 9 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 10 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 11 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 12 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 13 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 14 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 15 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 16 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 17 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 18 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 19 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 20 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 21 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 22 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 23 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 24 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 25 - File word có lời giải

Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 26 - File word có lời giải

 

HƯỚNG DẪN GIẢI

        

PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Câu 1: Mã di truyền nào sau đây của gene trong ty thể mã hóa cho tryptophan?

A. 3UAA5.                              B5UGA3.                    C. 3UCA5.                    D. 3UAG5.

Câu 2: Hình 1 mô tả cấu trúc siêu hiển vi của nhiễm sắc thể, (A)

và (B) lần lượt là cấu trúc nào sau đây?

 

A. Nucleosome và lipid.                     B. Sợi cơ bản và histone.

C. Nucleosome và histone.                 D. Histone và nucleosome.                                                                                                                         

Câu 3: Trong quá trình bảo quản nông sản, hô hấp gây ra tác hại nào sau đây?

A. Làm giảm nhiệt độ.                         B. Làm tăng khí O2, giảm CO2.                                                                                          

C. Tiêu hao chất hữu cơ.                      D. Làm giảm độ ẩm.

Câu 4: Trong một thí nghiệm, người ta xác định được lượng nước hút vào và lượng nước thoát ra của mỗi cây A, B, C, D trong cùng một đơn vị thời gian như bảng 1

Cây

A

B

C

D

Lượng nước hút vào

25g

31g

32g

30g

Lượng nước thoát ra

27g

29g

34g

33g

Bảng 1

Theo lí thuyết, cây nào không bị héo?
A. Cây A.                                     B. Cây B.                             C. Cây C.                          D. Cây D.
Câu 5: Khi nói về sự phát triển của sự sống, loài người xuất hiện ở kỉ nào sau đây?

A. Tam điệp.                         B. Đệ Tam.                      C. Đệ tứ.                                  D. Phấn trắng.

Câu 6: Để xác định mối quan hệ họ hàng giữa loài A và các loài B, C, D, E người ta nghiên cứu mức độ giống nhau về DNA của các loài này. Kết quả thu được như bảng 2

Loài sinh vật

Loài A

Loài B

Loài C

Loài D

Loài E

Tỉ lệ % DNA giống so với loài A

100%

82%

91%

96%

94%

Bảng 2

Mối quan hệ họ hàng giữa loài A và các loài B, C, D, E theo thứ tự từ gần đến xa là 

A. A - B- C- D- E.                 B. A- D- E- C- B.              C. A- D- C- B- E.               D. A- B- C- E- D.

Dùng thông tin sau để trả lời câu 7 và câu 8: Báo săn châu Phi (Axinonyx Jubatus) đã trải qua một giai đoạn biến động khi phần lớn cá thể bị chết bởi khí hậu lạnh trong thời kì băng hà cách đây khoảng 10000 – 12000 năm. Hiện nay, báo săn châu Phi (Axinonyx Jubatus) có mức đa dạng di truyền thấp và có nguy cơ tuyệt chủng.  

Câu 7: Thông tin được đề cập ở trên nói về hiện tượng nào sau đây?

Vẫn còn nội dung phía dưới, bạn hãy ấn nút để xem tiếp nhé...