ĐỀ THI THỬ CHUẨN CẤU TRÚC ĐỀ MINH HỌA ĐỀ 24 (Đề thi có 06 trang) |
KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 2025 Bài thi: KHOA HỌC TỰ NHIÊN Môn thi thành phần: SINH HỌC Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề |
Họ, tên thí sinh: ……………………………………………
Số báo danh: ……………………………………………….
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1: Mã di truyền nào sau đây của gene trong ty thể mã hóa cho tryptophan?
A. 3’UAA5’. B. 5’UGA3’. C. 3’UCA5’. D. 3’UAG5’.
Câu 2: Hình 1 mô tả cấu trúc siêu hiển vi của nhiễm sắc thể, (A)
và (B) lần lượt là cấu trúc nào sau đây?
A. Nucleosome và lipid. B. Sợi cơ bản và histone.
C. Nucleosome và histone. D. Histone và nucleosome.
Câu 3: Trong quá trình bảo quản nông sản, hô hấp gây ra tác hại nào sau đây?
A. Làm giảm nhiệt độ. B. Làm tăng khí O2, giảm CO2.
C. Tiêu hao chất hữu cơ. D. Làm giảm độ ẩm.
Theo lí thuyết, cây nào không bị héo?
A. Cây A. B. Cây B. C. Cây C. D. Cây D.
Câu 5: Khi nói về sự phát triển của sự sống, loài người xuất hiện ở kỉ nào sau đây?
A. Tam điệp. B. Đệ Tam. C. Đệ tứ. D. Phấn trắng.
Mối quan hệ họ hàng giữa loài A và các loài B, C, D, E theo thứ tự từ gần đến xa là
A. A - B- C- D- E. B. A- D- E- C- B. C. A- D- C- B- E. D. A- B- C- E- D.
Câu 7: Thông tin được đề cập ở trên nói về hiện tượng nào sau đây?
A. Hiệu ứng cổ chai. B. Hiệu ứng sáng lập.
C. Dòng gene. D. Chọn lọc tự nhiên.
A. tạo ra các kiểu gene thích nghi. B. tạo ra các allele mới.
C. làm thay đổi đột ngột tần số allele . D. hình thành các kiểu hình mới.
Câu 9: Người ta đã sử dụng kĩ thuật nào sau đây để phát hiện sớm bệnh phenylketonuria (PKU) ở người?
A. Sinh thiết tua nhau thai lấy tế bào phôi cho phân tích protein.
B. Sinh thiết tua nhau thai lấy tế bào phôi cho phân tích DNA.
C. Chọc dò dịch ối lấy tế bào phôi cho phân tích NST thường.
D. Chọc dò dịch ối lấy tế bào phôi cho phân tích NST giới tính X.
Theo lí thuyết, quần thể nào có nguy cơ bị diệt vong?
A. Quần thể IV. B. Quần thể III. C. Quần thể I. D. Quần thể II.
A. Hình thành loài khác khu vực địa lý. B. Hình thành loài bằng lai xa và đa bội hóa.
C. Hình thành loài bằng cách ly tập tính. D. Hình thành loài bằng cách ly sinh thái.
A. Vật chủ - kí sinh. B. Con mồi - vật ăn thịt. C. Ức chế - cảm nhiễm. D. Cộng sinh.
A. Quần thể 1. B. Quần thể 3. C. Quần thể 4. D. Quần thể 2.
A. Hình A. B. Hình B. C. Hình C. D. Hình D.
Giả sử không phát sinh các đột biến trong suốt quy trình thực hiện. Nhận định nào sau đây là đúng?
A. Em bé sinh ra mang gene đột biến ti thể của mẹ.
B. Em bé sinh ra có mắc bệnh do gene đột biến gây ra hay không còn phụ thuộc vào kiểu gene của bố.
C. Em bé sinh ra sẽ là con trai và không mắc bệnh do gene đột biến này gây ra.
D. Không thể sử dụng gene ti thể để xác định quan hệ huyết thống của mẹ và con trong trường hợp này.
A. Ở F1 có tối đa 10 loại kiểu gene
B. Tỉ lệ kiểu gene đồng hợp lặn về cả 2 cặp gen ở F1 chiếm 11/80
C. Tỉ lệ kiểu hình mang 1 trong 2 tính trạng trội chiếm 54,5%
D. Tỉ lệ kiểu gene mang 2 alelle trội trong quần thể chiếm 32,3%
A. Loài ưu thế. B. Loài chủ chốt. C. Loài đặc trưng. D. Loài thứ yếu.
Câu 18: Cho các giai đoạn của diễn thế nguyên sinh:
(1) Môi trường chưa có sinh vật.
(2) Giai đoạn hình thành quần xã ổn định tương đối (giai đoạn đỉnh cực).
(3) Các sinh vật đầu tiên phát tán tới hình thành nên quần xã tiên phong.
(4) Giai đoạn hỗn hợp (giai đoạn giữa) gồm các quần xã biến đổi tuần tự, thay thế lẫn nhau.
Diễn thế nguyên sinh diễn ra theo trình tự là
A. (1), (2), (4), (3). B. (1), (2), (3), (4). C. (1), (4), (3), (2). D. (1), (3), (4),( 2).
PHẦN II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
a) Ở khoảng thời gian 1, loài X có khả năng sinh trưởng kém hơn loài Y.
b) Tốc độ sinh trưởng của loài Y giảm nhanh hơn so với loài X theo thời gian.
c) Loài Y có ưu thế cạnh tranh cao hơn loài X khi nguồn thức ăn trong môi trường suy giảm.
d) Khi nguồn sống càng giảm, loài X có khả năng sinh trưởng giảm nhưng ưu thế cạnh tranh lại tăng.
a) Cơ thể cố gắng duy trì hàm lượng glucose xấp xỉ 1 mg/ml.
b) Glucagon được giải phóng ở các thời điểm A và C.
c) Người này ăn cơm xong vào thời điểm D.
d) Insulin được giải phóng vào các thời điểm B và E.
Theo lí thuyết, các phát biểu sau Đúng hay Sai?
a) Thuốc X: lượng mRNA và protein tạo ra ít hơn hẳn so với mẫu đối chứng.
b) Thuốc X: ngăn cản quá trình phiên mã của virut dẫn đến giảm mRNA và giảm protein.
c) Thuốc Y: lượng mRNA tương đương mẫu đối chứng nhưng lượng protein tạo ra tăng.
d) Thuốc Y: cơ chế tác động của thuốc là ngăn cản quá trình dịch mã của virut.
PHẦN III. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6. Thí sinh điền kết quả mỗi câu vào mỗi ô trả lời tương ứng theo hướng dẫn của phiếu trả lời.
1. Thụ tinh in vitro (trong ống nghiệm).
2. Cấy phôi vào ống dẫn trứng của con bò mẹ.
3. Tiêm gene sản xuất r-protein của người vào hợp tử.
4. Cho hợp tử phát triển thành phôi.
Theo lý thuyết tỷ lệ cá thể có kiểu gene đồng hợp ở F3 chiếm tỷ lệ là bao nhiêu phần trăm?
--------------------- Hết ---------------------
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề MINH HỌA - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 1 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 2 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 3 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 4 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 5 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 6 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 7 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 8 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 9 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 10 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 11 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 12 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 13 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 14 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 15 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 16 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 17 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 18 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 19 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 20 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 21 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 22 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 23 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 24 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 25 - File word có lời giải
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Sinh Học - Đề 26 - File word có lời giải
HƯỚNG DẪN GIẢI
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1: Mã di truyền nào sau đây của gene trong ty thể mã hóa cho tryptophan?
A. 3’UAA5’. B. 5’UGA3’. C. 3’UCA5’. D. 3’UAG5’.
Câu 2: Hình 1 mô tả cấu trúc siêu hiển vi của nhiễm sắc thể, (A)
và (B) lần lượt là cấu trúc nào sau đây?
A. Nucleosome và lipid. B. Sợi cơ bản và histone.
C. Nucleosome và histone. D. Histone và nucleosome.
Câu 3: Trong quá trình bảo quản nông sản, hô hấp gây ra tác hại nào sau đây?
A. Làm giảm nhiệt độ. B. Làm tăng khí O2, giảm CO2.
C. Tiêu hao chất hữu cơ. D. Làm giảm độ ẩm.
Câu 4: Trong một thí nghiệm, người ta xác định được lượng nước hút vào và lượng nước thoát ra của mỗi cây A, B, C, D trong cùng một đơn vị thời gian như bảng 1
Cây |
A |
B |
C |
D |
Lượng nước hút vào |
25g |
31g |
32g |
30g |
Lượng nước thoát ra |
27g |
29g |
34g |
33g |
Bảng 1
Theo lí thuyết, cây nào không bị héo?
A. Cây A. B. Cây B. C. Cây C. D. Cây D.
Câu 5: Khi nói về sự phát triển của sự sống, loài người xuất hiện ở kỉ nào sau đây?
A. Tam điệp. B. Đệ Tam. C. Đệ tứ. D. Phấn trắng.
Câu 6: Để xác định mối quan hệ họ hàng giữa loài A và các loài B, C, D, E người ta nghiên cứu mức độ giống nhau về DNA của các loài này. Kết quả thu được như bảng 2
Loài sinh vật |
Loài A |
Loài B |
Loài C |
Loài D |
Loài E |
Tỉ lệ % DNA giống so với loài A |
100% |
82% |
91% |
96% |
94% |
Bảng 2
Mối quan hệ họ hàng giữa loài A và các loài B, C, D, E theo thứ tự từ gần đến xa là
A. A - B- C- D- E. B. A- D- E- C- B. C. A- D- C- B- E. D. A- B- C- E- D.
Dùng thông tin sau để trả lời câu 7 và câu 8: Báo săn châu Phi (Axinonyx Jubatus) đã trải qua một giai đoạn biến động khi phần lớn cá thể bị chết bởi khí hậu lạnh trong thời kì băng hà cách đây khoảng 10000 – 12000 năm. Hiện nay, báo săn châu Phi (Axinonyx Jubatus) có mức đa dạng di truyền thấp và có nguy cơ tuyệt chủng.
Câu 7: Thông tin được đề cập ở trên nói về hiện tượng nào sau đây?